CHÀO MỪNG ĐẾN VỚI WEBSITE VIỆN KIỂM SÁT NHÂN DÂN TỈNH LÀO CAI           SỐNG VÀ LÀM VIỆC THEO HIẾN PHÁP VÀ PHÁP LUẬT LÀ THIẾT THỰC HƯỞNG ỨNG NGÀY PHÁP LUẬT VIỆT NAM !
Viện KSND huyện bắc hà phối hợp tổ chức phiên tòa rút kinh nghiệm trực tuyến vụ án hình sự

Thực hiện Kế hoạch công tác kiểm sát năm 2023.  Ngày 10/5/2023, Viện kiểm sát nhân dân huyện Bắc Hà đã phối hợp với Tòa án nhân dân huyện tổ chức xét xử sơ thẩm 03 vụ án hình sự bằng hình thức trực tuyến, gồm các ván Lồ Minh Thành phạm tội Trộm cắp tài sản theo quy định tại khoản 1 Điều 173 Bộ luật hình sự; vụ án Lò Văn Hiệp cùng đồng phạm phạm tội Trộm cắp tài sản theo quy định tại khoản 1 Điều 173 Bộ luật hình sự và ván Thào Seo Nu phạm tội Trộm cắp tài sản theo quy định tại khoản 1 Điều 173 Bộ luật hình sự. Các ván được đưa ra xét xử trực tuyến là những vụ án có tình tiết, tính chất đơn giản; tài liệu, chứng cứ trong hồ sơ vụ án rõ ràng, đảm bảo các điều kiện theo Nghị quyết số 33/2021/QH15 ngày 12/11/2021 của Quốc hội.

 

anh tin bai

Điểm cầu trung tâm tại Hội trường xét xử trụ sở Tòa án nhân dân huyện Bắc Hà

 Điểm cầu trung tâm tại Hội trường xét xử trụ sở Toà án nhân dân huyện Bắc Hà có sự tham gia của những người tiến hành tố tụng, người tham gia tố tụng theo quy định của pháp luật và bảo đảm các yêu cầu về trang thiết bị công nghệ hỗ trợ tổ chức phiên tòa trực tuyến. Điểm cầu thành phần được đặt tại Nhà tạm giữ Công an huyện Bắc Hà, tham gia tố tụng là các bị cáo và người bào chữa; Ngoài ra còn có sự tham gia của cán bộ, chiến sỹ thuộc cơ sở giam giữ và cảnh sát hỗ trợ tư pháp. Phiên toà đáp ứng yêu cầu tổ chức xét xử trực tuyến, tuân thủ các quy định chung về an toàn thông tin, quản lý dữ liệu.

Về phía Viện kiểm sát nhân dân huyện Bắc Hà, ngoài phân công Kiểm sát viên thực hành quyền công tố và kiểm sát xét xử hình sự tại điểm cầu trung tâm, đơn vị còn phân công Kiểm sát viên tham gia tại điểm cầu thành phần để kiểm sát việc tuân theo pháp luật của các thành phần tham gia phiên toà tại đây.       

 

anh tin bai

Điểm cầu thành phần tại Nhà tạm giữ Công an huyện Bắc Hà

Tại các phiên tòa, các Kiểm sát viên đã thực hiện tốt vai trò thực hành quyền công tố và kiểm sát xét x tại phiên tòa; kiểm sát tốt hoạt động tố tụng của HĐXX và Thư ký phiên tòa, chủ động tham gia xét hỏi để làm rõ hành vi phạm tội của các bị cáo, bảo vệ quyết định truy tố của Viện kiểm sát đối với các bị cáo là có căn cứ, đúng người đúng tội và đúng quy định của pháp luật. 

Sau khi kết thúc các phiên tòa, Viện kiểm sát nhân dân huyện Bắc Hà đã tổ chức họp rút kinh nghiệm đối với từng đồng chí Kiểm sát viên thực hành quyền công tố và kiểm sát xét xử tại phiên tòa cũng như đánh giá hiệu quả của việc tổ chức các phiên tòa trực tuyến.

Có thể thấy, phiên tòa trực tuyến là một phương thức xét xử mới, có nhiều ưu điểm so với phiên tòa truyền thống trước đây. Đây cũng là một trong những giải pháp nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả của việc ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số trong công tác xét xử, đồng thời góp phần đảm bảo an ninh trật tự, an toàn cho người tiến hành tố tụng, người tham gia tố tụng, giảm thiểu các chi phí, thời gian đi lại, đáp ứng những yêu cầu, nhiệm vụ cải cách tư pháp trong giai đoạn hiện nay./.

Lê Vân Anh – Viện KSND huyện Bắc Hà

Tin khác
1 2 3 4 5  ... 





Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập