CHÀO MỪNG ĐẾN VỚI WEBSITE VIỆN KIỂM SÁT NHÂN DÂN TỈNH LÀO CAI           SỐNG VÀ LÀM VIỆC THEO HIẾN PHÁP VÀ PHÁP LUẬT LÀ THIẾT THỰC HƯỞNG ỨNG NGÀY PHÁP LUẬT VIỆT NAM !
Tòa án cấp phúc thẩm hủy quyết định đình chỉ giải quyết vụ án dân sự do Tòa án cấp sơ thẩm đình chỉ không có căn cứ

Ngày 26 tháng 01 năm 2022, Tòa án nhân dân tỉnh Lào Cai đã mở phiên họp giải quyết việc kháng cáo đối với quyết định đình chỉ giải quyết vụ án dân sự của Tòa án nhân dân huyện Bắc Hà đối với vụ án dân sự “Tranh chấp hợp đồng vay tài sản” giữa nguyên đơn anh Trần Ngọc T và bị đơn anh Tự Phà D.

Theo đơn khởi kiện của nguyên đơn anh T trình bày: Ngày 15/9/2021 vợ chồng anh D ở xã Tà Chải huyện Bắc Hà có đến hỏi vay tiền, do quen biết nhau từ trước nên anh T đã cho vợ chồng anh D vay số tiền  860 triệu đồng. Khi vay tiền hai bên có làm giấy tờ và ký hợp đồng cho vay tiền với thời hạn 2 tháng, lãi suất theo thỏa thuận. Nhưng đến hạn trả lãi anh D không trả theo thỏa thuận. Anh T đã thông báo trước cho vợ chồng anh D thu xếp trả số tiền gốc đã vay, tuy nhiên vợ chồng anh D vẫn không chịu trả. Do đó anh T làm đơn khởi kiện yêu cầu Tòa án giải quyết buộc vợ chồng anh D phải trả cho anh T toàn bộ số tiền gốc đã vay là 860 triệu đồng.

Bị đơn anh D cũng xác nhận có vay số tiền 860 triệu đồng của anh T, tuy nhiên do làm ăn thua lỗ nên chưa có tiền trả cho anh T.

Trong quá trình thụ lý và giải quyết vụ án, tại buổi hòa giải ngày 09/12/2021 các bên đã thỏa thuận được về việc anh D sẽ trả nợ số tiền 860 triệu đồng cho anh T.

Tuy nhiên trong thời gian đợi Tòa án ra quyết định công nhận sự thỏa thuận của các đương sự thì anh Thắng đã có hành vi tạm giữ 1 chiếc xe ô tô của anh D nên anh D đã làm đơn tố cáo anh T đến công an huyện Bắc Hà. Đồng thời yêu cầu anh T phải xóa khoản nợ 860 triệu đồng đã vay trước đó và đòi thêm 200 triệu đồng thì anh d mới rút đơn tố cáo tại công an. Do lo sợ nên anh T đã chấp nhận làm theo yêu cầu của vợ chồng anh D, cụ thể anh T phải viết giấy đã nhận đủ số tiền 860 triệu đồng và vay được 180 triệu đưa cho anh D. Ngày 16/12/2021 anh T đến Tòa án có đơn rút đơn khởi kiện và Tòa án huyện Bắc Hà đã ra quyết định đình chỉ giải quyết vụ án dân sự.

          Tuy nhiên sau khi Tòa án ra quyết định đình chỉ giải quyết vụ án thì ngày 23/12/2021 nguyên đơn anh T có đơn kháng cáo với nội dung do lo sợ bị công an xử lý về hành vi tạm giữ xe ô tô của anh D nên anh đã phải thực hiện theo yêu cầu của anh D. Việc anh rút đơn khởi kiện là do bị đe dọa, ép buộc chứ bản thân anh không tự nguyện. Căn cứ các tài liệu chứng cứ có trong hồ sơ thấy rằng việc rút đơn khởi kiện của anh T là bị ép buộc và không tự nguyện. Việc Tòa án cấp sơ thẩm ra quyết đình chỉ giải quyết vụ án là không có căn cứ.

Ngoài ra tại biên bản hòa giải ngày 09/12/2021, nguyên đơn vẫn giữ nguyên yêu cầu khởi kiện buộc bị đơn phải trả toàn bộ số tiền gốc là 860 triệu đồng; Bị đơn nhất trí trả cho nguyên đơn số tiền đã vay là 860 triệu nhưng do chưa có điều kiện trả một lần số tiền  trên mà sẽ trả dần số nợ trên cho nguyên đơn. Tuy nhiên trong biên bản hòa giải không thể hiện việc nguyên đơn có đồng ý cho bị đơn trả dần số nợ hay không.

Thực tế các đương sự chỉ thỏa thuận thống nhất được với nhau về số tiền phải trả nhưng không thống nhất được với nhau về phương thức trả nợ nhưng Thẩm phán được giao giải quyết vụ án vẫn lập biên bản hòa giải thành giữa các đương sự là không đúng quy định, vi phạm khoản 3 điều 211 BLTTDS.

          Chính vì vi phạm nêu trên, cấp phúc thẩm đã căn cứ khoản 5 điều 314 BLTTDS hủy quyết định đình chỉ giải quyết vụ án dân sự của Tòa án nhân dân huyện Bắc Hà và giao hồ sơ cho Tòa án cấp sơ thẩm tiếp tục giải quyết vụ án theo quy định của pháp luật.

Thu Hương – Phòng 9 Viện KSND tỉnh Lào Cai

Tin khác
1 2 3 4 5  ... 





Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập