CHÀO MỪNG ĐẾN VỚI WEBSITE VIỆN KIỂM SÁT NHÂN DÂN TỈNH LÀO CAI           SỐNG VÀ LÀM VIỆC THEO HIẾN PHÁP VÀ PHÁP LUẬT LÀ THIẾT THỰC HƯỞNG ỨNG NGÀY PHÁP LUẬT VIỆT NAM !
Viện KSND thị xã Sa Pa phê chuẩn lệnh Bắt người bị giữ trong trường hợp khẩn cấp đối với đối tượng trồng cây thuốc phiện

Hồi 09 giờ 00 ngày 04/5/2022, nhận được tin báo của quần chúng nhân dân về việc tại khu vực vườn của gia đình Giàng A Páo (Sinh năm 1985, trú tại tổ 4, phường Sa Pả, thị xã Sa Pa, tỉnh Lào Cai) có trồng cây thuốc phiện. Công an Phường Sa Pả đã tổ chức xác minh, bảo vệ hiện trường và báo cáo vụ việc đến Cơ quan CSĐT Công an thị xã Sa Pa giải quyết theo quy định.

Tiến hành khám nghiệm hiện trường, Cơ quan CSĐT Công an thị xã Sa Pa đã phát hiện, thu giữ tại khu vực vườn của Giàng A Páo 902 cây nghi là cây thuốc phiện đang trong thời kỳ sinh trưởng, phát triển.

Qua đấu tranh, Giàng A Páo khai nhận toàn bộ số cây bị phát hiện, thu giữ là cây thuốc phiện do Giàng A Páo trồng tại khu vực vườn của gia đình mình từ tháng 2 năm 2022 với mục đích lấy nhựa của cây thuốc phiện làm thuốc chữa bệnh.

 

Đối tượng Giàng A Páo cùng tang vật bị thu giữ

Cơ quan CSĐT Công an thị xã Sa Pa đã tiến hành lập biên bản thu giữ toàn bộ số cây nghi là cây thuốc phiện và ra Lệnh giữ người trong trường hợp khẩn cấp đối với Giàng A Páo để điều tra về hành vi Trồng cây thuốc phiện quy định tại Điều 247 của Bộ luật hình sự. Lệnh Bắt người bị giữ trong trường hợp khẩn cấp đối với Giàng A Páo được Viện KSND thị xã phê chuẩn.

Thời gian gần đây, hiện tượng tái trồng cây thuốc phiện trên địa bàn thị xã Sa Pa xảy ra nhiều dù chính quyền đã áp dụng nhiều biện pháp tuyên truyền vận động để người dân hiểu rõ tác hại và không tái trồng cây thuốc phiện. Do đó, cần phải xử lý thật nghiêm minh đối tượng trước pháp luật để giáo dục, cải tạo đối với đối tượng nói riêng và phòng ngừa đối với xã hội nói chung.

Theo quy định tại Điều 247 B lut hình s năm 2015 về Tội trồng cây thuốc phiện, cây côca, cây cần sa hoặc các loại cây khác có chứa chất ma túy như sau:

1. Người nào trồng cây thuốc phiện, cây côca, cây cần sa hoặc các loại cây khác có chứa chất ma túy thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 06 tháng đến 03 năm:

a) Đã được giáo dục 02 lần và đã được tạo điều kiện ổn định cuộc sống;

b) Đã bị xử phạt vi phạm hành chính về hành vi này hoặc đã bị kết án về tội này, chưa được xóa án tích mà còn vi phạm;

c) Với số lượng từ 500 cây đến dưới 3.000 cây.

2. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 03 năm đến 07 năm:

a) Có tổ chức;

b) Với số lượng 3.000 cây trở lên;

c) Tái phạm nguy hiểm.

3. Người phạm tội còn có thể bị phạt tiền từ 5.000.000 đồng đến 50.000.000 đồng.

4. Người nào phạm tội thuộc khoản 1 Điều này, nhưng đã tự nguyện phá bỏ, giao nộp cho cơ quan chức năng có thẩm quyền trước khi thu hoạch, thì có thể được miễn trách nhiệm hình sự”

Do đó, cần phải xử lý thật nghiêm minh đối tượng trước pháp luật để giáo dục, cải tạo và phòng ngừa chung./.

 

Tráng A Đạt - Viện KSND thị xã Sa Pa






Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập