CHÀO MỪNG ĐẾN VỚI WEBSITE VIỆN KIỂM SÁT NHÂN DÂN TỈNH LÀO CAI           SỐNG VÀ LÀM VIỆC THEO HIẾN PHÁP VÀ PHÁP LUẬT LÀ THIẾT THỰC HƯỞNG ỨNG NGÀY PHÁP LUẬT VIỆT NAM !
Viện KSND huyện Văn Bàn phối hợp tổ chức phiên tòa giả định

Ngày 26/4/2023 Viện kiểm sát nhân dân huyện Văn Bàn đã phối hợp với Ban tuyên giáo huyện ủy, Công an, Toà án, Huyện đoàn và Trường PTDT nội trú huyện Văn Bàn, tổ chức Phiên tòa giả định xét xử vụ án hình sự để tuyên truyền phòng chống hành vi xâm hại tình dục trẻ em. Đến dự phiên tòa giả định có các đồng chí thường trực Huyện ủy, UBND huyện, Ủy ban mặt trận tổ quốc, đại diện các ban xây dựng Đảng, các đồng chí Bí thư chi, đảng bộ các cơ quan, xã, thị trấn  thuộc huyện, Hiệu trưởng các trường trên địa bàn, cùng 300 em học sinh.

Phiên toà giả định được xây dựng theo kịch bản của các cơ quan tố tụng đưa bị cáo ra xét xử về hành vi  phạm tội “Giao cấu với người từ đủ 13 tuổi đến dưới 16 tuổi”, theo quy định tại khoản 2 Điều 145 Bộ luật hình sự. Bị cáo là người có đủ năng lực trách nhiệm hình sự, nhận thức rõ hành vi và hậu quả của hành vi bản thân gây ra. Tại phiên tòa giả định, Kiểm sát viên và Hội đồng xét xử đã phân tích, đánh giá hành vi phạm tội, lên án, phê phán và chỉ ra những hậu quả, hệ lụy của hành vi xâm hại tình dục trẻ em, làm ảnh hưởng xấu đến an ninh trật tự, đặc biệt là ảnh hưởng đến sự phát triển bình thường về tinh thần và thể chất của trẻ em, từ đó HĐXX đã áp dụng pháp luật và tuyên hình phạt nghiêm khắc đối với bị cáo.

anh tin bai
 
anh tin bai

Đây là một trong những hoạt động nằm trong kế hoạch triển khai công tác tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật năm 2023. Nhằm nâng cao ý thức pháp luật trong công tác phòng chống các hành vi xâm hại tình dục trẻ em, đồng thời  là thông điệp để nâng cao vai trò, trách nhiệm của các cấp ủy, chính quyền địa phương, lãnh đạo các nhà trường trên địa bàn về trách nhiệm chung tay bảo vệ quyền trẻ em nói chung và ngăn chặn phòng chống các hành vi xâm hại tình dục trẻ em nói riêng; cũng thông qua phiên tòa bằng hình ảnh trực quan giúp các em học sinh hiểu rõ hơn về các quy định của pháp luật về bảo vệ quyền trẻ em và việc các cơ quan pháp luật xử lý các hành vi xâm hại tình dục trẻ em, từ đó có ý thức tự bảo vệ mình trước các nguy cơ bị xâm hại; định hướng các chuẩn mực giá trị đạo đức, lối sống lành mạnh cho các em chăm chỉ học hành, trở thành công dân có ích cho xã hội.

Hoàng Nhung - Viện KSND huyện Văn Bàn






Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập