CHÀO MỪNG ĐẾN VỚI WEBSITE VIỆN KIỂM SÁT NHÂN DÂN TỈNH LÀO CAI           SỐNG VÀ LÀM VIỆC THEO HIẾN PHÁP VÀ PHÁP LUẬT LÀ THIẾT THỰC HƯỞNG ỨNG NGÀY PHÁP LUẬT VIỆT NAM !
Viện KSND huyện Bát Xát phối hợp với Tòa án tổ chức 02 phiên tòa xét xử lưu động và rút kinh nghiệm

Ngày 11/9/2022, tại nhà văn hoá thôn Mường Hum, xã Mường Hum, huyện Bát Xát, tỉnh Lào Cai. Viện kiểm sát nhân dân huyện Bát Xát đã phối hợp với Toà án xét xử lưu động các vụ án: Liềng A Đức phạm tội “Mua bán trái phép chất ma tuý và vụ án Sùng A Tùng cùng đồng phạm về tội “Bắt, giữ người trái pháp luật” và tội “Cưỡng đoạt tài sản”. Trong đó, vụ án “Bắt, giữ người trái pháp luật” và “Cưỡng đoạt tài sản” được dư luận xã hội quan tâm. 

anh tin bai

Toàn cảnh phiên tòa xét xử lưu động

Theo cáo trạng truy tố: Đêm ngày 14/8/2021, do nghi ngờ vợ mình là Hầu Thị Chú (sinh năm 1993) có quan hệ yêu đương với Lý A Gúa (sinh năm 1992), trú tại thôn Phìn Páo, xã Trung Lèng Hồ. Sùng A Tùng (sinh năm 1995) đã rủ anh họ Sùng A Lử (sinh năm 1979) trú tại thôn Séo Pa Cheo, xã Pa Cheo đuổi bắt Lý A Gua. Sau đó, Sùng A Tùng cùng em trai Sùng A Giáo (sinh năm 2002) dùng xe mô tô bắt, giữ đưa Lý A Gúa về nhà của Sùng A Lử tại thôn Séo Pa Cheo, xã Pa Cheo, huyện Bát Xát. Từ đêm ngày 14/8/2021 đến 19 giờ ngày 15/8/2021, Sùng A Tùng, Sùng A Lử cùng bố đẻ Sùng A Sính (sinh năm 1959) đã thay nhau trông giữ và yêu cầu Lý A Gúa phải giao tiền và chiếm đoạt số tiền 50 triệu đồng của Lý A Gúa. Khi nhận được tiền phạt, Sùng A Tùng, Sùng A Lử và Sùng A Sính mới thả cho Lý A Gúa đi về nhà.

Tại phiên tòa, Kiểm sát viên đã chủ động tham gia xét hỏi, làm rõ tính chất, mức độ nguy hiểm đối với hành vi phạm tội và các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự cũng như nhân thân của từng bị cáo. Quá trình luận tội, Kiểm sát viên cũng chỉ ra những hủ tục lạc hậu vẫn còn tồn tại trong đời sống của người dân tộc thiểu số về việc bắt, giữ người gây sức ép để phạt tiền, trái với những hương ước, quy ước đã được công nhận và vi phạm pháp luật.

Trên cơ sở kết quả điều tra, quá trình xét hỏi công khai và tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử đã tuyên phạt Sùng A Tùng 04 năm 06 tháng tù, Sùng A Lử 04 năm 01 tháng tù, Sùng A Sính 03 năm 02 tháng tù về hai tội “Bắt, giữ người trái pháp luật” và Cưỡng đoạt tài sản”, Sùng A Giáo 06 tháng tù nhưng cho hưởng án treo về tội “Bắt, giữ người trái pháp luật”.

Đối với bị cáo Liềng A Đức đã có hành vi mua bán trái phép 11,14g heroin vào ngày 03/6/2022 tại thôn Vĩ Kẽm, xã Quang Kim, huyện Bát Xát, căn cứ vào các đặc điểm về nhân thân, các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự, Hội đồng xét xử đã tuyên phạt bị cáo Đức 08 năm 06 tháng tù về tội “Mua bán trái phép chất ma tuý”.

Kết thúc phiên tòa, Viện kiểm sát nhân dân huyện Bát Xát đã tổ chức họp rút kinh nghiệm để đánh giá đối với Kiểm sát viên thực hành quyền công tố, thẳng thắn chỉ ra những ưu điểm, tồn tại, từ đó nâng cao kiến thức pháp luật, kỹ năng xét hỏi, luận tội, tranh luận, xử lý các tình huống tại phiên tòa. Đồng thời cũng là dịp để cho Kiểm sát viên, Kiểm tra viên trong đơn vị học tập kinh nghiệm.

Thông qua vụ án này, Viện kiểm sát đã đề nghị các cơ quan chức năng huyện Bát Xát phối hợp với Uỷ ban nhân dân các xã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức của người dân, rà soát các hủ tục lạc hậu, hương ước, quy ước không còn phù hợp với các quy định của pháp luật. Đồng thời phát hiện, ngăn chặn kịp thời những vụ việc phát sinh làm gây mất trật tự an toàn xã hội, an ninh nông thôn.

Hai phiên tòa đã khép lại, các bị cáo đã phải nhận mức án thích đáng cho hành vi phạm tội của mình. Đây cũng là dịp tuyên truyền nhằm nâng cao ý thức chấp hành pháp luật của nhân dân trên địa bàn vùng cao./.

Tin Văn Cường; ảnh Thiên Trang - Viện KSND H. Bát Xát








Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập