CHÀO MỪNG ĐẾN VỚI WEBSITE VIỆN KIỂM SÁT NHÂN DÂN TỈNH LÀO CAI           SỐNG VÀ LÀM VIỆC THEO HIẾN PHÁP VÀ PHÁP LUẬT LÀ THIẾT THỰC HƯỞNG ỨNG NGÀY PHÁP LUẬT VIỆT NAM !
Tăng cường các biện pháp phòng ngừa tình trạng trộm cắp gia súc trên địa bàn huyện Bát Xát

Qua công tác kiểm sát việc chấp hành pháp luật trên địa bàn huyện Bát Xát, Viện kiểm sát nhân dân huyện Bát Xát thấy rằng trong những năm qua, các cấp các ngành trên địa bàn huyện Bát Xát đã thực hiện tốt các biện pháp đảm bảo an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội nhằm hạn chế đến mức thấp nhất việc phát sinh các vi phạm, tội phạm. Tuy nhiên, kết quả thống kê tình hình chấp hành pháp luật thời gian qua cho thấy tình hình vi phạm, tội phạm về xâm phạm sở hữu trên địa bàn huyện Bát Xát có chiều hướng gia tăng, đặc biệt là tại địa bàn các xã vùng cao.

Điển hình là vụ: Ngày 15/12/2021, Nguyễn Văn T, sinh năm 1984, trú tại: Thôn Phố Mới 1, xã Trịnh Tường, huyện Bát Xát, tỉnh Lào Cai cùng Vù A C, sinh năm 1977, trú tại thôn Tả Cồ Thàng, xã Trịnh Tường, huyện Bát Xát, tỉnh Lào Cai đã rủ nhau trộm cắp 02 (hai) con trâu có tổng giá trị theo định giá là 63.000.000 đồng (Sáu mươi ba triệu đồng) của anh Vàng A Súng và Vàng A Sì, cùng địa chỉ: thôn Phan Cán Sử, xã Y Tý, huyện Bát Xát để bán lấy tiền tiêu xài cá nhân, khi đang trên đường mang đi tiêu thụ thì bị phát hiện. Ngày 18/3/2022, Tòa án nhân dân huyện Bát Xát mở phiên tòa xét xử, xử phạt Nguyễn Văn T 02 năm 09 tháng tù, Vù A C 02 năm 03 tháng tù về tội “Trộm cắp tài sản”.

Qua kiểm sát việc giải quyết vụ án trên thấy rằng nguyên nhân, điều kiện chủ yếu để các đối tượng thực hiện hành vi phạm tội trộm cắp trâu là lợi dụng thói quen chăn thả rông gia súc xa nhà, chăn thả trong rừng, không có người trông coi và không kiểm tra thường xuyên của đồng bào vùng cao, cùng với đặc điểm địa hình rừng núi rậm rạp, vắng vẻ, ít có người qua lại là một trong những điều kiện thuận lợi cho kẻ gian thực hiện hành vi trộm cắp tài sản. Bên cạnh đó, công tác tuyên truyền của chính quyền địa phương và các cơ quan chuyên môn để người dân nâng cao ý thức cảnh giác, tự quản lý, bảo vệ tài sản của mình còn chưa thực sự hiệu quả.

Để kịp thời khắc phục nhằm loại trừ những nguyên nhân, điều kiện để tội phạm xảy ra nhất là các hành vi trộm cắp tài sản là gia súc của bà con nhân dân trên địa bàn huyện Bát Xát, Viện kiểm sát nhân dân huyện Bát Xát đã ban hành văn bản kiến nghị đối với Uỷ ban nhân dân 22 xã, thị trấn trên địa bàn huyện Bát Xát yêu cầu thực hiện một số biện pháp phòng ngừa tội phạm xâm phạm sở hữu như: Thực hiện có hiệu quả công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật, vận động người dân nêu cao tinh thần cảnh giác, ý thức bảo vệ tài sản, không thực hiện việc chăn thả rông gia súc; tuyên truyền đến người dân về thủ đoạn trộm cắp tài sản như trên để kịp thời phòng tránh xảy ra các vụ án tương tự; vận động người dân kịp thời báo ngay cho cơ quan chức năng khi phát hiện thấy các vụ việc nghi ngờ có dấu hiệu tội phạm để có biện pháp ngăn chặn, phòng ngừa. Có biện pháp chỉ đạo để nâng cao chất lượng, hiệu quả của hệ thống an ninh cơ sở nhất là tại các thôn, bản ở địa bàn vùng sâu, vùng xa và hẻo lánh. Chỉ đạo lực lượng Công an xã, thị trấn tăng cường công tác nắm tình hình, tổ chức tuần tra, kiểm soát, kịp thời phát hiện các vụ việc vi phạm pháp luật và tội phạm; chủ động hơn nữa trong việc quản lý các đối tượng thuộc diện quản lý theo nghiệp vụ an ninh, trật tự cơ bản để kịp thời răn đe, giáo dục, ngăn chặn các hành vi vi phạm pháp luật xảy ra.

 

 

Hình ảnh phiên tòa xét xử Nguyễn Văn T cùng đồng phạm về tội

“Trộm cắp tài sản”.

 

 

Hoài Trang – VKSND huyện Bát Xát






Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập