CHÀO MỪNG ĐẾN VỚI WEBSITE VIỆN KIỂM SÁT NHÂN DÂN TỈNH LÀO CAI           SỐNG VÀ LÀM VIỆC THEO HIẾN PHÁP VÀ PHÁP LUẬT LÀ THIẾT THỰC HƯỞNG ỨNG NGÀY PHÁP LUẬT VIỆT NAM !
Phòng 2 - Viện KSND tỉnh Lào Cai phối hợp tổ chức phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ án hình sự số hóa hồ sơ

Thực hiện Kế hoạch công tác kiểm sát năm 2022 của Viện KSND tỉnh Lào Cai và chỉ đạo của Viện trưởng Viện KSND tỉnh Lào Cai về đẩy mạnh việc ứng dụng công nghệ thông tin trong quá trình thực hiện chức năng, nhiệm vụ của ngành, đặc biệt là việc “số hóa hồ sơ vụ án và công bố tài liệu, chứng cứ bằng hình ảnh tại phiên tòa” phục vụ có hiệu quả công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm, chống oan sai, chống bỏ lọt tội phạm và người phạm tội; tăng cường đào tạo nâng cao kỹ năng trình độ của Kiểm sát viên trong công tác thực hành quyền công tố kiểm sát điều tra, kiểm sát xét xử các vụ án hình sự; nâng cao kỹ năng tranh tụng tại phiên tòa của Kiểm sát viên. Trong ngày 27 và ngày 28 tháng 9 năm 2022, Phòng 2 đã phối hợp với Tòa án nhân dân tỉnh Lào Cai tiến hành xét xử sơ thẩm vụ án hình sự vụ Phạm Viết Trung về tội "Giết người" theo điểm n khoản 1 Điều 123 Bộ luật Hình sự.


anh tin bai

Ảnh tại phiên tòa

Xác định đây là vụ án đặc biệt nghiêm trọng, dư luận quan tâm và được 03 ngành các cơ quan tư pháp của tỉnh Lào Cai thống nhất xác định là án trọng điểm để tiến hành điều tra, truy tố, xét xử. Tại phiên tòa sau khi công bố cáo trạng, quá trình tranh tụng Kiểm sát viên đã tiến hành công bố công khai tài liệu, chứng cứ bằng hình ảnh là các tài liệu đã được thu thập hợp pháp trong quá trình điều tra, truy tố. Qua đó làm căn cứ để chứng minh buộc tội bị cáo một cách chính xác, khách quan, đúng quy định của pháp luật, bảo vệ được quan điểm truy tố của Viện kiểm sát, đề nghị về Trách nhiệm hình sự của bị cáo và việc giải quyết đúng đắn vụ án. Trên cơ sở kết quả tranh tụng và quan điểm luận tội của Đại diện Viện kiểm sát, Hội đồng xét xử tòa án nhân dân tỉnh Lào Cai đã tuyên bản án xử phạt tù chung thân đối với bị cáo đảm bảo tính nghiêm minh, đúng người, đúng tội, đúng pháp luật.

Qua việc phối hợp tổ chức phiên tòa trên có thể nhận thấy việc số hóa hồ sơ và công bố tài liệu, chứng cứ bằng hình ảnh tại phiên tòa là thực sự cần thiết và là một bước tiến mới mang tính đột phá của việc ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động nghiệp vụ. Trong thời gian tới, đơn vị sẽ tiếp tục đẩy mạnh nghiên cứu ứng dụng công nghệ thông tin, tăng cường việc số hóa hồ sơ vụ án và công bố tài liệu, chứng cứ bằng hình ảnh tại phiên tòa, góp phần nâng cao hiệu quả công tác nghiệp vụ, đáp ứng tốt các yêu cầu nhiệm vụ cải cách tư pháp hiện nay./.

Phạm Ngọc Tuyến







Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập