CHÀO MỪNG ĐẾN VỚI WEBSITE VIỆN KIỂM SÁT NHÂN DÂN TỈNH LÀO CAI           SỐNG VÀ LÀM VIỆC THEO HIẾN PHÁP VÀ PHÁP LUẬT LÀ THIẾT THỰC HƯỞNG ỨNG NGÀY PHÁP LUẬT VIỆT NAM !
Giao ban Liên ngành công tác tạm giữ, tạm giam, thi hành án hình sự và hỗ trợ tư pháp quý IV/2022

Ngày 21/11/2022, Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Lào Cai tổ chức Hội nghị giao ban Liên ngành công tác tạm giữ, tạm giam, thi hành án hình sự và hỗ trợ tư pháp quý IV/2022. Tới dự Hội nghị gồm có các đồng chí đại diện Lãnh đạo các cơ quan: Toà án nhân dân tỉnh; Cơ quan thi hành án hình sự Công an tỉnh; Trại tạm giam Công an tỉnh Lào Cai. Đồng chí Nguyễn Minh Tiến - Phó Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Lào Cai chủ trì Hội nghị.

Trong quý IV/2022, các ngành đã chủ động phối hợp chỉ đạo Trại tạm giam Công an tỉnh, Viện kiểm sát nhân dân, Tòa án nhân dân, Cơ quan thi hành án hình sự, Nhà tạm giữ Công an các huyện, thị xã, thành phố thực hiện tốt công tác tạm giữ, tạm giam, thi hành án hình và hỗ trợ tư pháp đảm bảo đúng quy định của pháp luật. Các cơ quan tiến hành tố tụng và cơ quan quản lý giam giữ hai cấp cơ bản đã chấp hành đúng quy định của pháp luật về thủ tục bắt, tạm giữ, tạm giam và quản lý người bị tạm giữ, tạm giam. Không có trường hợp giam quá thời hạn, đình chỉ do không phạm tội, giam giữ không có căn cứ và trái pháp luật, Viện kiểm sát phải trả tự do theo khoản 2 Điều 22 Luật tổ chức Viện kiểm sát nhân dân; Thực hiện đúng các quy định của pháp luật về thủ tục, thời hạn tạm giữ, tạm giam, tổ chức việc quản lý, phân loại, thực hiện các chế độ về ăn, ở, mặc, khám chữa bệnh, phòng dịch bệnh đối với can, phạm nhân đúng quy định của pháp luật, không để xảy ra việc trốn, chết, thông cung, phạm tội mới, phạm nhân vi phạm kỷ luật.

Việc ra quyết định, chuyển giao quyết định thi hành án, bản án của Toà án cho Cơ quan thi hành án, cơ quan, tổ chức được giao một số nhiệm vụ thi hành án hình sự được thực hiện đúng, đầy đủ kịp thời theo quy định của pháp luật. Không vi phạm thời hạn ban hành quyết định thi hành án, không có quyết định hoãn, giảm thời hạn chấp hành án phạt tù không có căn cứ, trái pháp luật. Các bị án trốn thi hành đều ra quyết định truy nã, bị án không tự nguyện thi hành đều bị áp giải theo quy định. Việc tiếp nhận người bị kết án phạt tù vào Phân trại quản lý phạm nhân trong Trại tạm giam. Nhà tạm giữ cũng như số để lại chấp hành án tại Trại tạm giam, Nhà tạm giữ đều đảm bảo về tỷ lệ % và đủ điều kiện, tiêu chuẩn theo quy định của Luật thi hành án hình sự. Tại hội nghị các đại biểu đã phát biểu và đưa ra một số khó khăn, vướng mắc, bất cập cần được Liên ngành phối hợp để giải quyết. 

anh tin bai

Hội nghị giao ban quý IV năm 2022

Hội nghị đã thảo luận và đề ra phương hướng giải quyết những tồn tại, khó khăn, vướng mắc cần khắc phục trong quý I/2023 như: Tăng cường phối hợp và đề ra biện pháp khắc phục những khó khăn, vướng mắc chưa thực hiện được trong quý IV năm 2022; Phối hợp và thực hiện tốt công tác lập hồ sơ xét tha tù trước thời hạn có điều kiện, hồ sơ đề nghị xét giảm thời hạn chấp hành án phạt tù; Phối hợp kiểm tra các nhà tạm giữ Công an cấp huyện đã xuống cấp không đáp ứng được yêu cầu về giam giữ, Phối hợp kiểm tra đối với tất cả các trường hợp người bị kết án đang được tạm đình chỉ chấp hành án, hoãn thi hành án trên địa bàn toàn tỉnh. Ban hành văn bản đề nghị các ngành chức năng tiến hành giải quyết các trường hợp bị bệnh nặng đang điều trị tại bệnh xá của Trại tạm giam Công an tỉnh. Kiến nghị với Tòa án nhân dân tỉnh Lào Cai về chỉ đạo Tòa án nhân dân cấp huyện sử dụng mẫu quyết định về thi hành án hình sự theo đúng quy định của Nghị quyết Hội đồng Thẩm phán Tòa án nhân dân tối cao và thực hiện nghiêm túc việc trả lời các kiến nghị của Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Lào Cai.

Kết thúc hội nghị, đồng chí Nguyễn Minh Tiến - Phó Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Lào Cai đề nghị các Ngành cần nâng cao trách nhiệm trong chi đạo và phối hợp, khắc phục những tồn tại, vi phạm đảm bảo tuân thủ đúng các quy định của pháp luật trong công tác tạm giữ, tạm giam, thi hành án hình sự và hỗ trợ tư pháp.

Giàng Seo Thống - Phòng 8







Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập