CHÀO MỪNG ĐẾN VỚI WEBSITE VIỆN KIỂM SÁT NHÂN DÂN TỈNH LÀO CAI           SỐNG VÀ LÀM VIỆC THEO HIẾN PHÁP VÀ PHÁP LUẬT LÀ THIẾT THỰC HƯỞNG ỨNG NGÀY PHÁP LUẬT VIỆT NAM !
Chi đoàn Viện KSND huyện Bảo Thắng phối hợp tổ chức thành công phiên tòa hình sự giả định tại trường THPT số 3 huyện Bảo Thắng

Thực hin chương trình công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi năm 2021, ngày 26/4/2021, Chi đoàn Viện KSND huyện Bảo Thắng phối hợp cùng chi đoàn Tòa án nhân dân huyện, Đoàn trường THPT số 3 Huyện đoàn Bảo Thắng và Hội liên hiệp phụ nữ huyện tổ chức phiên tòa hình sự giả định nhằm mục đích tuyên truyền, giáo dục pháp luật về phòng, chống mua bán người cho học sinh, cán bộ, nhân viên, giáo viên của trường THPT số 3 huyện Bảo Thắng.

Phiên tòa giả định

Tham dự chương trình có lãnh đạo các cơ quan, đơn vị lãnh đạo Đảng uỷ, HĐND, UBND thị trấn Phong Hải và hơn 300 học sinh, cán bộ, nhân viên, giáo viên trường THPT số 3 huyện Bảo Thắng.

Đại biểu và các em học sinh tham dự tại phiên tòa giả định

Nội dung vụ án được mô phỏng dựa theo thông tin một số vụ án về mua bán người đã được xử lý mà đối tượng phạm tội đã lợi dụng sự nhẹ dạ cả tin của các em học sinh nhỏ tuổi như giả vờ bắt quen, xin số điện thoại liên lạc, hứa hẹn lừa gạt rồi đưa các em sang bên kia biên giới bán. Phiên tòa giả định với các tình tiết trong vụ án được đưa ra xét xử theo trình tự đúng theo quy định của Bộ luật TTHS hiện hành với các vai diễn là các đoàn viên của các cơ quan Tòa án, Viện kiểm sát nhân dân, Công an, giáo viên và học sinh trường THPT số 3 tại thị trấn Phong Hải đã thực sự lôi cuốn đối với các em học sinh, giáo viên và các đại biểu đến tham dự, đảm bảo công tác tuyên truyền pháp luật phù hợp với tâm lý lứa tuổi, sự nhận thức pháp luật của các em học sinh tham dự tại phiên tòa, đặc biệt là hình ảnh, vai trò của Kiểm sát viên tại phiên tòa được nâng lên.

Nội dung phiên tòa đã giúp các em học sinh cùng những người tham dự phiên tòa có cái nhìn và sự nhận thức hiểu rõ hơn về phương thức thủ đoạn và tính nguy hiểm của tội phạm mua bán người, trực tiếp xâm hại đến danh dự, nhân phẩm và quyền của con người được pháp luật bảo vệ, làm ảnh hưởng xấu đến tình hình an ninh trật tự ở địa phương. Đồng thời phân tích làm rõ về nguyên nhân, điều kiện phát sinh tội phạm này đối với lứa tuổi thanh thiếu niên, học sinh nêu ra những vấn đề mà các cháu học sinh, bậc phụ huynh và nhà trường cần quan tâm để phòng tránh bị xâm hại và phòng ngừa tội phạm. Phán quyết của Hội đồng xét xử thể hiện sự trừng phạt nghiêm minh của pháp luật đối với hành vi của từng người phạm tội đảm bảo xử lý đúng người, đúng tội và đúng pháp luật, thể hiện tính răn đe, phòng ngừa chung trong xã hội. Kết thúc phiên tòa giả định các em học sinh tham gia giao lưu hỏi đáp liên quan đến chủ đề tình huống của phiên tòa giả định, về chính sách pháp luật bảo vệ trẻ em và phụ nữ; trách nhiệm của các em học sinh , gia đình, nhà trường và chính quyền theo Luật trẻ em. Phần giao lưu diễn ra sôi nổi với nhiều câu hỏi của các em học sinh và sự giải đáp nhiệt tình của các Kiểm sát viên, thư ký tòa án, cán bộ phụ nữ. Đây là hoạt động thiết thực nhằm nâng cao ý thức chấp hành pháp luật trong nhân dân.

Kiểm sát viên trình bày phần luận tội tại phiền tòa giả định

Lương Xuân Định – Viện KSND H. Bảo Thắng

Tin khác





Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập