CHÀO MỪNG ĐẾN VỚI WEBSITE VIỆN KIỂM SÁT NHÂN DÂN TỈNH LÀO CAI           SỐNG VÀ LÀM VIỆC THEO HIẾN PHÁP VÀ PHÁP LUẬT LÀ THIẾT THỰC HƯỞNG ỨNG NGÀY PHÁP LUẬT VIỆT NAM !
VKSND huyện Si Ma Cai kiến nghị phòng ngừa xâm hại tình dục trẻ em trên địa bàn

Trong những năm gần đây, tình hình tội phạm xâm hại trẻ em trên địa bàn huyện Si Ma Cai có chiều hướng gia tăng và diễn biến phức tạp, đặc biệt là tội phạm về xâm hại tình dục trẻ em. Theo số liệu thống kê từ 01/01/2019 đến nay, Cơ quan CSĐT - Công an huyện Si Ma Cai đã thụ lý giải quyết 06 vụ phạm tội xâm hại tình dục trẻ em (Chưa bao gồm những vụ đối tượng thực hiện hành vi phạm tội chưa đủ tuổi chịu trách nhiệm hình sự). Các nạn nhân trong các vụ án này đều dưới 16 tuổi. Hậu quả của hành vi phạm tội là hết sức nặng nề, không chỉ ảnh hưởng đến nhân phẩm, danh dự và sự phát triển bình thường của nạn nhân mà còn gây bức xúc trong dư luận, ảnh hưởng nghiêm trọng đến trật tự, an toàn xã hội. Các đối tượng phạm tội thường lợi dụng sự nhẹ dạ, cả tin, thiếu hiểu biết của các cháu gái để thực hiện hành vi xâm hại tình dục. Điển hình: Ngày 05/4/2021, Cơ quan CSĐT Công an huyện Si Ma Cai nhận được tin báo tối ngày 27/3/2021, cháu Sùng Thị Hoa L, sinh ngày 02/3/2009 một mình ngủ ở trong nhà tại thôn Lùng Sán, xã Lùng Thẩn, huyện Si Ma Cai, bị đối tượng Sùng Văn Hai, sinh ngày 15/11/2003, trú tại thôn Lùng Sán, xã Lùng Thẩn, huyện Si Ma Cai dùng dao khống chế để hiếp dâm, quá trình điều tra chứng minh trước đó Hai đã nhiều lần dùng vũ lực khống chế để hiếp dâm cháu L.

Thực nghiệm hiện trường vụ hiếp dâm trẻ em

Trước thực trạng nêu trên VKSND huyện Si Ma Cai đã ban hành kiến nghị đề nghị Chủ tịch UBND huyện Si Ma Cai thực hiện các giải pháp phòng ngừa hành vi tội phạm xâm hại về tình dục trẻ em. Cụ thể:

1. Chỉ đạo các cơ quan, tổ chức, UBND các xã trên địa bàn huyện Si Ma Cai thực hiện nghiêm túc Chỉ thị số 18/CT-TTg ngày 16/5/2017 của Thủ tướng Chính Phủ về việc tăng cường giải pháp phòng, chống bạo lực, xâm hại trẻ em; Luật Trẻ em (có hiệu lực thi hành từ ngày 01/6/2017).

2. Chỉ đạo Công an huyện Si Ma Cai phối hợp với các cơ quan chức năng tăng cường kiểm tra, kiểm soát chặt chẽ các cơ sở kinh doanh có điều kiện đặc biệt là các nhà nghỉ, quán Karaoke, quán Internet… kịp thời phát hiện và kiên quyết xử lý các hoạt động văn hóa không lành mạnh.

3. Chỉ đạo Phòng LĐTB-XH, Phòng Tư pháp, Phòng văn hoá thông tin, Đoàn Thanh niên, Hội Phụ nữ, Đài truyền thanh, các trường học trên địa bàn huyện đẩy mạnh hơn nữa công tác tuyên truyền, giáo dục để nâng cao nhận thức pháp luật cũng như kiến thức về giới tính cho trẻ em. Nâng cao hơn nữa trách nhiệm của gia đình và nhà trường, trong công tác quản lý, giáo dục đối với trẻ em đặc biệt là kiến thức về kiến thức về giới tính và các nguy cơ bị xâm hại tình dục để phòng chánh và trình báo ngay cho cơ quan Công an để được hỗ trợ. 

 

Dương Thị Hồng Luận – Viện KSND H. Si Ma Cai

Tin khác





Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập